luck8

Cồn cát là gì và một số điều thú vị có thể bạn chưa biết?

Bạn đã từng nghe qua Việt Nam có nhiều cồn cát  lọt top đẹp nhất Đông Nam Á. Vậy có bao giờ bạn tự đặt câu hỏi cồn cát là gì không? Nếu bạn đang tìm kiếm câu trả lời thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn lý giải được thắc mắc của mình đấy.

Dịch vụ tại Công ty TNHH TM DV Thép Mạnh Dũng 

✅ Công ty báo giá vật liệu nhanh⭐Hệ thống kho thép Toàn quốc, giá tốt nhất
✅Vận chuyển tận nơi⭐Giao hàng toàn quốc, cam kết giá tốt nhất dù công trình bạn ở đâu
✅100% chính hãng⭐Đầy đủ giấy tờ, hợp đồng, chứng chỉ xuất kho, CO, CQ, đại lý sắt thép số 1 miền Nam
✅Tư vấn miễn phí, 24/7⭐Tư vấn giúp bạn chọn loại vận liệu tối ưu nhất
✅Luôn rẻ hơn nơi khácGiá gốc tốt nhất, chiết khấu đến 5%

Cồn cát là gì?

Cồn cát là gì là câu hỏi bạn có thể tìm hiểu ở nhiều nguồn thông tin khác nhau. Theo Wikipedia, cồn cát hay còn được gọi là đụn cút

Đây là một đồi cát được hình thành từ quá trình trầm tích gió thổi qua. Cồn cát có nhiều hình dáng và kích thước khác nhau.

Theo từ điển tiếng Việt (vtudien.com), cồn/đụn cát do gió tạo thành ở những vùng ven biển hay vùng hoang mạc. Những cồn cát này có thể chiều cao vài mét đến vài chục mét

Cồn cát thường có sườn không đối xứng với sườn thoải có độ dốc khoảng 15 độ ngược chiều gió, sườn dốc có độ dốc đến 35 độ xuôi chiều gió và phân lớp xiên.

Điều kiện hình thành cồn cát cần có cát hạt cát tích tụ trong 1 khu vực không có thực vật, phải có gió để vận chuyển hạt cát, các hạt các lắng đọng thành cồn với số lượng lớn khi chúng tích lại để chống một rào cản nào đó ổn định với gió. Vật cản này có thể là thảm thực vật, đá.

Một số điều thú vị về cồn cát có thể bạn chưa biết

Bạn có biết, sự lý thú không chỉ nằm ở cồn cát là gì mà còn ở một số vấn đề liên quan đến địa hình này. Ở nội dung tiếp theo này, Thép Mạnh Dũng sẽ cùng bạn khám phá một số điều thú vị về cồn cát nhé.

Cồn cát có nhiều dạng khác nhau

Một trong những điều thú vị và cũng dễ nhận thấy, đó là cồn cát hiện có nhiều dạng khác nhau.

Cồn cát dọc:

Đây là loại cồn cát kéo dài theo chiều gió, sau 1 vật chướng ngại nào đó. Ví dụ như trường hợp các cồn cát như sau các bụi rậm ở những vùng sa mạc, cận sa mạc.

Cồn cát ngang:

Hay còn gọi là cồn barchan, cồn lưỡi liềm. Những tên gọi này chỉ những cồn cát lớn, ngang với chiều gió. Cồn cát ngang có phần lồi hướng ngược với chiều gió, phần lõm xuôi với chiều gió. Còn đoạn giữa nằm ngang với chiều gió khá dài.

Biển cát:

Từ chỉ nhiều cồn cát dọc và cồn cát ngang phức tạp hợp lại với nhau.

Cồn cát ven biển:

Cồn cát ven biển ở Việt Nam hiện nay đa phần nằm ở các vùng ven biển miền Trung. Những cồn cát ở đây có đặc điểm của các cồn cát kể trên

Nhìn chung việc phân chia cồn cát còn phụ thuộc vào cách nhìn của nhiều người. Sự phân chia trên chỉ mang tính chất tham khảo, rất mong nhận được sự chia sẻ thêm của quý bạn đọc về cồn cát là gì và phân loại cồn cát.

Cồn cát có thể di chuyển hoặc không di chuyển

Tùy theo địa hình hiện thực, cồn cát có thể di chuyển hoặc không di chuyển. Trong điều kiện thuận lợi, không có vật cản trở, cồn cát sẽ di chuyển theo chiều gió.

Cồn cát ở ven biển có xu hướng di chuyển dần vào đất liền, lấn sang ruộng đất canh tác hoa màu, sinh sống của người dân địa phương

Tại Việt Nam, bạn sẽ thấy người dân các tỉnh ven biển miền Trung thường trồng phi lao trên cồn cát ven biển để chống hiện tượng cát lấn vào ruộng đất.

Những cồn cát cao nhất thế giới

Cồn cát ven biển cao nhất thế giới hiện nay thuộc là Mount Tempest trên đảo Moreton, Australia. Với độ cao 280m, người đứng ở đây có thể ngắm nhìn vẻ đẹp toàn cảnh của bờ biển xung quanh – (Theo ione.net năm 2012)

Trong khi đó, cồn cát đứng yên cao nhất thế giới nằm ở Badain Jaran, phía Bắc Trung Quốc vơi độ cao 500m – (Theo vnexpress.net năm 2020)

Việt Nam có 2/5 cồn cát đẹp nhất Đông Nam Á

Trên bản đồ du lịch Đông Nam Á, Việt Nam sở hữu 2 trong 5 cồn cát đẹp nhất khu vực. Đó chính là cồn cát Trắng và cồn cát Đỏ ở Mũi Né, Phan Thiết. Chắc chắn với những ai đam mê du lịch đã từng nghe qua tên hai cồn cát này rồi đúng không.

Bạn đọc trong bài chia sẻ ngày hôm nay đã hiểu rõ cồn cát là gì, những điều thú vị xoay quanh cồn cát. Rất mong những thông tin này đã giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích trong cuộc sống.

Thép Mạnh Dũng – Đơn vị chuyên cung cấp vật liệu xây dựng như đá, gạch, sắt thép, xi măng, cát xây dựng,… uy tín tại TPHCM hân hạnh được kính chào và phục vụ quý khách.

Công ty TNHH TM DV Thép Mạnh Dũng

Trụ sở chính: 461 Lê Văn Lương, Phường Tân Phong, Quận 7, TPHM

Gmail: satthepmanhcuongphat@gmail.com

MST: 0316279943

Hotline: 0919 741 066 – 0908 456 999

Hệ thống kho hàng

  • Hệ thống kho hàng Kho hàng 1 : 91/8P Hòa Hưng – Phường 13 – Quận 10 – TPHCM
  • Kho hàng 2 : 78 Hoàng Quốc Việt – Phường Phú Mỹ – Quận 7 – TPHCM
  • Kho hàng 3 : 300 Nguyễn Tất Thành – Phường 13 – Quận 4 – TPHCM
  • Kho hàng 4 : 2A đường Dương Đình Cúc – Tân Kiên – Bình Chánh – TPHCM
  • Kho hàng 5 : 432 Đào Trí – phường Phú Thuận – Quận 7 – TPHCM
  • Kho hàng 6 : Cầu xây dựng – đường Nguyễn Duy Trinh – Quận 2 – TPHCM
Đối tác thu mua phế liệu của chúng tôi như: tôn sàn decking, Thu mua phế liệu Nhật Minh, Thu mua phế liệu Phát Thành Đạt, Thu mua phế liệu Hải Đăng, thu mua phế liệu Hưng Thịnh, Mạnh tiến Phát, Tôn Thép Sáng Chinh, Thép Trí Việt, Kho thép trí Việt, thép Hùng Phát, giá cát san lấp, khoan cắt bê tông, dịch vụ taxi nội bài