luck8

Giấy phép xây dựng có thời hạn trong bao lâu và hết hạn phải làm sao?

Giấy phép xây dựng có thời hạn hay không, nếu có thì thời hạn cho mỗi giấy phép thường là bao lâu và nếu hết hạn thì chủ đầu tư cần làm gì? Hãy cùng Thép Mạnh Dũng làm rõ những vấn đề trên thông qua nội dung bài viết sau.

Dịch vụ tại Công ty TNHH TM DV Thép Mạnh Dũng 

✅ Công ty báo giá vật liệu nhanh⭐Hệ thống kho thép Toàn quốc, giá tốt nhất
✅Vận chuyển tận nơi⭐Giao hàng toàn quốc, cam kết giá tốt nhất dù công trình bạn ở đâu
✅100% chính hãng⭐Đầy đủ giấy tờ, hợp đồng, chứng chỉ xuất kho, CO, CQ, đại lý sắt thép số 1 miền Nam
✅Tư vấn miễn phí, 24/7⭐Tư vấn giúp bạn chọn loại vận liệu tối ưu nhất
✅Luôn rẻ hơn nơi khácGiá gốc tốt nhất, chiết khấu đến 5%

Giấy phép xây dựng có thời hạn hay không?

Giấy phép xây dựng là văn bản pháp lý mà chủ đầu tư được cấp bởi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nhằm xác nhận việc xây dựng, sửa chữa, cải tạo hoặc di dời một công trình nào đó là hợp pháp, hợp lệ.

Theo khoản 18 điều 3 Luật xây dựng năm 2014, các loại giấy phép xây dựng được cấp bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có thời hạn nhất định áp dụng cho xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ dựa theo kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng cụ thể. Và đối tượng được cấp giấy phép không ai khác chính là chủ đầu tư của công trình.

Giấy phép xây dựng nhà ở có thời hạn bao lâu?

Theo quy định được ghi rõ trong Khoản 10 điều 90 của Luật xây dựng năm 2014, các loại giấy phép xây dựng cấp cho chủ đầu tư để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo hoặc di dời công trình sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày cấp đến không quá 12 tháng tiếp theo đó.

  • Trong trường hợp giấy phép xây dựng sắp hết hiệu lực nhưng công trình vẫn chưa được khởi công hoặc chưa được hoàn thiện, chủ đầu tư cần phải tiến hành thực hiện thủ tục gia hạn Giấy phép xây dựng để nộp cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Quy định về việc gia hạn giấy phép xây dựng được yêu cầu cụ thể như sau:
  • Chủ đầu tư chỉ được gia hạn nhiều nhất 2 lần cho mỗi giấy phép với thời gian tối đa cho mỗi lần là không quá 12 tháng.
  • Khi hết thời gian gia hạn cho phép mà công trình vẫn chưa thể khởi công, chủ đầu tư cần tiến hành các thủ tục cần thiết để xin cấp mới lại giấy phép xây dựng cho công trình.
  • Khi tiến hành thủ tục gia hạn, các loại giấy tờ cần thiết chuẩn bị bao gồm: Đơn đề nghị gia hạn giấy phép xây dựng, Bản chính giấy phép xây dựng đã được cấp.

Đối với công trình nhà ở riêng lẻ, theo Khoản 3 điều 99 của Luật xây dựng năm 2014, giấy phép xây dựng khi hết thời hạn nhưng vẫn chưa được thực hiện cần đề nghị cơ quan cấp phép gia hạn đến khi tiến hành. Và thời gian gia hạn sẽ được ghi rõ vào giấy phép xây dựng có thời hạn đã cấp trước đó.

Có phải luôn cần giấy phép xây dựng trước khi thi công hay không?

Trường hợp cần thiết có giấy phép xây dựng

  • Xây dựng nhà ở mới tại khu vực đô thị
  • Xây dựng nhà ở riêng lẻ tại khu vực nông thôn
  • Cần tiến hành sửa chữa hoặc cải tạo nhà có sẵn hoặc cần thay đổi kiến trúc có ảnh hưởng đến tổng thể công trình.

Trường hợp cần thiết có giấy phép xây dựng

Xây dựng nhà ở riêng lẻ tại khu vực nông thôn hoặc vùng sâu vùng xa nơi mà chưa có quy hoạch cụ thể

Sửa chữa, cải tạo công trình hoặc lắp đặt thêm một số thiết bị cần thiết bên trong công trình nhưng không làm thay đổi kiến trúc các mặt ngoài, kết cấu chịu lực, công năng sử dụng và tính an toàn của công trình.

Quy trình cấp giấy phép xây dựng có thời hạn

Chuẩn bị hồ sơ

Chủ đầu tư được hướng dẫn chuẩn bị các loại hồ sơ, thủ tục cần thiết có liên quan đến việc cấp giấy phép xây dựng bao gồm: các loại bản vẽ liên quan đến công trình, đơn xin cấp phép xây dựng theo mẫu có sẵn, bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sơ đồ đấu nối hệ thống xử lý chất thải, thoát nước mưa, cấp điện nước,…

Nộp hồ sơ

Tùy theo địa phương, các hồ sơ xin cấp phép xây dựng sau khi hoàn thành sẽ được tiếp nhận tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Bộ phận tiếp nhận sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ có đầy đủ hay không và hướng dẫn người nộp bổ sung, điều chỉnh sao cho phù hợp nhất trước khi xử lý.

Xử lý hồ sơ

Giấy phép xây dựng sau khi được tiếp nhận sẽ cần mất 15 ngày để các cơ quan Nhà nước xử lý và trả kết quả. Chủ đầu tư có thể nhận được giấy phép xây dựng có thời hạn hoặc văn bản giải trình lý do không được cấp phép sau đó. Chủ đầu tư cần nộp phí và lệ phí để cơ quan Nhà nước thực hiện xử lý cấp giấy phép xây dựng theo biểu phí quy định riêng của mỗi địa phương (Thường giao động từ 25.000 đồng đế 75.0000 đồng).

Thông báo khởi công

Sau khi nhận được giấy phép xây dựng, chủ đầu tư cần gửi thông báo ngày khởi công đến các cơ quan cấp phép cũng như Ủy ban nhân dân Phường, Xã.

Như vậy, giấy phép xây dựng là văn bản có thời hạn trong vòng 12 tháng bắt đầu từ ngày cấp. Khi sắp hết hạn mà công trình vẫn chưa được khởi công, chủ đầu tư cần chủ động làm thủ tục gia hạn theo quy định.

Công ty TNHH TM DV Thép Mạnh Dũng

Trụ sở chính: 461 Lê Văn Lương, Phường Tân Phong, Quận 7, TPHM

Gmail: satthepmanhcuongphat@gmail.com

MST: 0316279943

Hotline: 0919 741 066 – 0908 456 999

Hệ thống kho hàng

  • Hệ thống kho hàng Kho hàng 1 : 91/8P Hòa Hưng – Phường 13 – Quận 10 – TPHCM
  • Kho hàng 2 : 78 Hoàng Quốc Việt – Phường Phú Mỹ – Quận 7 – TPHCM
  • Kho hàng 3 : 300 Nguyễn Tất Thành – Phường 13 – Quận 4 – TPHCM
  • Kho hàng 4 : 2A đường Dương Đình Cúc – Tân Kiên – Bình Chánh – TPHCM
  • Kho hàng 5 : 432 Đào Trí – phường Phú Thuận – Quận 7 – TPHCM
  • Kho hàng 6 : Cầu xây dựng – đường Nguyễn Duy Trinh – Quận 2 – TPHCM
Đối tác thu mua phế liệu của chúng tôi như: tôn sàn decking, Thu mua phế liệu Nhật Minh, Thu mua phế liệu Phát Thành Đạt, Thu mua phế liệu Hải Đăng, thu mua phế liệu Hưng Thịnh, Mạnh tiến Phát, Tôn Thép Sáng Chinh, Thép Trí Việt, Kho thép trí Việt, thép Hùng Phát, giá cát san lấp, khoan cắt bê tông, dịch vụ taxi nội bài